Logo

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 1)

Tin tức

Tin tức

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 1)

Ngày đăng : 12/12/2019 - 9:53 AM

 Làm giày chẳng phải việc tham quan ngắm cảnh, chẳng thêu gấm dệt vóc, càng không thể nhàn nhã, ung dung, tự tại. Làm giày là làm một thứ kỹ thuật, thứ kỹ thuật rối não con người ta, chỉ dành cho những người kiên trì vào bậc nhất.

 Nếu có thể truyền tải dưới dạng ngôn ngữ về quy trình làm giày thì chẳng khác nào đánh đố người viết và thử thách người đọc. Bởi làm giày là làm gần 180 kỹ thuật. 180 bước tỉ mỉ và cẩn thận, không được phép sai sót đến một li nào cả. Vậy nên, Tôi sẽ chỉ tóm tắt sơ lược các bước chính để quý vị có thể hình dung một cách đơn giản và rõ ràng nhất như sau:

Bước 1: chọn last khâu

 Như bài viết về Last giày trước kia tôi có đề cập, last hiểu đơn giản là khuôn làm giày. Như khuôn làm bánh, khuôn làm tượng, khuôn làm thủy tinh, …Nhưng làm last giày khó ở chỗ, sự mài gọt phải mềm mại theo tiêu chí của nhà sản xuất mà vẫn phải đạt các thông số kĩ thuật cho chân người đi giày thoải mái và vừa vặn nhất.

 Viết thì ngắn, nói thì dễ, nhưng thực tế để hoàn thiện được 1 last giày cho Galuti, tôi phải mất gần 6 tháng. Bởi vậy thay vì làm nhiều last, tôi chỉ làm số lượng ít nhưng phải đạt đến độ thẩm mĩ hoàn hảo.

Bước 2: Ra rập dưỡng

 Khâu này thể hiện nhiều sự tinh tế về các góc nhìn thẩm mĩ của các nhà làm giày tây. Các chi tiết uốn lượn, đường khâu lộ hay khuất đều là sự tô điểm cho những nét phá cách và khác biệt của nhà làm giày.

Bước 3: chính là Khâu upper (khâu mũ giày)

Nếu như dựa trên last hay rập dưỡng để cho ra những chi tiết rời rạc, thì khâu mũ giày là phần người thợ may sẽ liên kết các phần nhỏ lại thành một chiếc quai hoàn chỉnh. Khâu này tuy không hấp dẫn người xem tuy nhiên lại là phần quan trọng nhất nhì để quyết định đôi giày có sắc sảo và đạt được tiêu chí thẩm mĩ hay không.

Bước 4: Gò giày (lasting)

 Đây là công đoạn đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm lâu năm và muốn đẹp thì phải đặt cái Tâm của mình vào nhiều nhất. Đa phần hiện nay, các xưởng làm giày dựa vào máy móc để gò giày, tiết kiệm thời gian và cho ra năng suất cao, sản lượng nhiều.

Nhưng với Galuti chúng tôi, một đôi giày được Gò đẹp nhất bởi bàn tay của người thợ lâu năm mới đạt được yêu cầu khắt khe về tính thẩm mĩ và hạn chế tối đa những tổn hại do máy móc gây ra (máy kéo mạnh quá dễ gây rạn nứt da, co giãn da quá mức khiến chất lượng giảm xuống).

(Hết phần 1)

 

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 1)

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010