Logo

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 2)

Tin tức

Tin tức

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 2)

Ngày đăng : 14/12/2019 - 10:55 AM

Bước 5: Làm đế giày

 Cùng với last Chisel, kỹ thuật khâu đế là phần còn lại làm lên nét đặc thù của Galuti. Đế giày cũng chính là linh hồn của giày. Người nghệ nhân thông qua việc khâu đế thể hiện góc nhìn thẩm mĩ và cá tính riêng biệt của họ. Bởi vậy, mỗi đôi giày thủ công đều là một sự đặc biệt riêng như được khắc tên người nghệ nhân đó trên đôi giày vậy.

Một đôi giày duyên dáng là khi có những đường cong tuyệt đẹp như thân hình của người phụ nữ. Phần eo được vuốt cẩn thận với phần mô cao lên như sống lưng, hai cạnh bên ôm sát vào Upper làm cho đôi giày ôm sát vào chân người đi. Mặt đế được khâu giấu chỉ (rãnh lấp) đảm bảo cho nước không thể thấm vào bên trong giày.

 

 

Nhiều khách hàng hay hỏi tôi sự khác nhau giữa khâu Mckay và Good year welt như thế nào. Với Mckay thì Upper, Đế, Insole được may với nhau bằng một đường chỉ duy nhất. Còn Good year thì cần tới hai đường chỉ. Một là Upper với Insole thông qua diễu. Hai là Upper với đế thông qua diễu. Bởi vậy Good year được coi là kỹ thuật khâu cao cấp của giày Tây hiện nay.

 

 

Với Good year, một người nghệ nhân phải mất tới hai tuần khâu tay mới hoàn thiện được phần đế này. Đó là lý do những đôi Good year luôn mất thời gian hoàn thiện lâu hơn, và đòi hỏi người chơi giày phải thực sự hiểu và mê giày.

 Bước 6: cũng là bước cuối cùng chính là đánh bóng giày:

 Phần này tôi đã viết rất rõ ở bài Mirror Shine. Đồng thời trên Page cũng có rất nhiều video hướng dẫn. Quý vị có thể chủ động tham khảo thêm nhé. Vậy là xong 6 quy trình cơ bản và 180 kỹ thuật, từ miếng da vô tri đã trở thành một đôi giày có linh hồn. Thông thường với các sản phẩm giày có sẵn, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn về last và mũ giày. Như vậy sẽ rút ngắn được thời gian hoàn thiện.

 

 

Còn riêng với dòng giày MTO (Made to Order) thì tất nhiên là phải đi từ bước đầu làm last cho tới khi kết thúc. Thế nên quý vị nào đặt giày MTO cũng đừng quá ngạc nhiên khi phải chờ đợi đôi giày lâu đến vậy. Nhanh thì cũng phải đến 15-20 ngày, chậm có thể lên đến 30 - 40 ngày chờ đợi. Song tôi nghĩ, đó là sự chờ đợi xứng đáng cho một đôi giày thuộc về riêng mình từ last, màu sắc đến họa tiết. Nói về giày, ít khi tôi dùng những từ ngữ hoa mĩ là vậy. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có sự kiên trì và nhẫn nại đến cực điểm của cả người chơi giày lẫn người nghệ nhân làm giày.

 

 

Đôi bàn tay của cánh thợ giày chúng tôi xấu xí, chai sạn và chằng chịt những vết sẹo.Tâm hồn chúng tôi cũng cả ngày chỉ quanh quẩn với những đường cong của last giày, với mùi da thuộc thô ráp và những đường khâu tỉ mỉ suốt cả đêm ngày. Thế mới nói, để định nghĩa một đôi giày đẹp thì thật sự khó khăn.

Nhưng trước khi nhìn đến để cân đong đo đếm thì cái Tâm của nhà làm giày vẫn phải đặt lên hàng đầu. Dù là giày Châu Âu, Châu Á hay Châu gì, thì cái Tâm vẫn phải là Toàn Tâm Toàn Ý. Galuti chúng tôi chưa bao giờ dám kiêu ngạo tự nhận giày của mình là đẹp nhất, hoàn hảo nhất. Nhưng sự tận tụy học hỏi để làm ra những đôi giày tốt nhất có thể thì chúng tôi luôn phấn đấu mỗi phút, mỗi ngày. Chỉ mong được dùng cái Tâm chân thật, nâng cao giá trị của Nghề Giày để chạm tới tình cảm của quý vị. Rất cảm ơn qúy vị thời gian qua đã luôn ủng hộ và dành tình cảm thật nhiều. Xin được cảm ơn thật nhiều !

TẢN MẠN LÀM GIÀY (phần 2)

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010