Logo

NGHỀ GIÀY

Tin tức

Tin tức

NGHỀ GIÀY

Ngày đăng : 21/10/2018 - 3:31 PM

NGHỀ GIÀY

 

Dưới thời nhà Mạc (Mạc Mậu Hợp 1562-1592), Tiến sĩ Nguyễn Thì Trung, người Ba Làng, tỉnh Hải Dương, trong một lần đi sứ sang Trung Quốc đã học được cách làm giày sau đó về Việt Nam, ông đã dạy và truyền nghề cho nhân dân. Đến năm 1954, hòa bình được lập lại, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, nền công nghiệp Việt Nam bắt đầu phát triển thì nghề da giày cũng được Nhà nước chú ý, đầu tư xây dựng nhà máy ở Thụy Khuê để sản xuất giày xuất khẩu. Nói như vậy để biết rằng, nghề giày đã từng có một thời phát triển. Trở về với hiện tại, mỗi năm truyền thông đều chỉ nhắc đến Áo dài, Nón lá, Tranh Đông Hồ, Đồ gỗ mỹ nghệ, đồ Giấy,…Ít ai từng biết nghề Giày cũng đã từng một thời khẳng định văn hóa Việt Nam.

Cũng không trách được người nghệ nhân không giữ được truyền thống nghề. Bởi làm giày là làm bằng những sự tỉ mỉ, kiên trì nhất. Thời gian đâu mà để tâm cho truyền thông hay quảng cáo. Chỉ trách người đời cũng khéo vô tâm. Cứ mải chạy theo hội nhập mà bỏ quên một nghề truyền thống đã từng mang lại lợi nhuận rất lớn cho kinh tế.

Tôi chỉ là một người trẻ mê giày. Nói về sự am hiểu về giày, anh em bạn bè cũng thường hay kiếm tôi để hỏi chuyện. Từ da, từ đế, từ kết cấu giày, từ công nghệ của Pháp, của Ý, của Nhật tôi đều trả lời được. Nhưng tuyệt nhiên, chẳng có ai hỏi tôi về Giày Việt Nam. Cũng là điều ấp ủ và cũng là niềm trăn trở suốt 4 năm gắn bó với giày. Cứ mỗi giai đoạn cuộc đời, cơ duyên lại mang đến cho mình những người thầy, người em, người bạn mới.

 

 

 

 

Có hôm ngồi tới 2h sáng canh thằng em ngồi gò giày bằng tay, nhìn đôi bàn tay miệt mài của nó, cái ánh mắt nó say mê nhìn từng đường kim mũi chỉ, tôi thật thấy xót xa. Những đôi giày ngày hôm sau được đánh bóng và đưa lên kệ trông thật sang trọng và bắt mắt. Người mua tìm đến cũng chỉ để kiếm tìm cái hào nhoáng này. Ít ai hiểu được, đằng sau đó là biết bao tâm sức của người thợ làm giày.

 

Nghĩ riết rồi, tôi quyết định phải làm một điều gì đó, dù là nhỏ thôi, để chính những người anh em của tôi, một ngày nào đó có thể thẳng lưng, ưỡn ngực mà nói rằng : ‘’ Tôi là một thợ đóng giày “”. Rời bỏ chặng đường từ buôn giày thành nghiên cứu về giày vẫn là điều tôi tâm huyết. Thật vui vì hiện tại cũng có những người anh em khác cùng chung với tôi chí hướng. Quyết tâm làm sống lại một thứ gì đó đã cũ, đã gần biến mất không hề là điều dễ dàng. 

 

 

 

Nhưng nếu chúng tôi không thử làm, sẽ vĩnh viễn không có cơ hội nào để thay đổi. Sắp tới đây, những dòng sản phẩm của Galuti sẽ mang hơi thở của truyền thống kết hợp với hiện đại. Các dòng sản phẩm sẽ trải đều từng mức giá phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. Bởi vì chúng tôi là những người Việt trẻ, muốn tự làm giàu, làm đẹp bằng chính những sản phẩm của quê hương, đất nước mình. Một lần nữa, Galuti với diện mạo mới, thật tâm mong anh em tiếp tục thấu hiểu và ủng hộ.

 

NGHỀ GIÀY

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010