Logo

LỊCH SỬ NHỮNG ĐÔI GIÀY TÂY (Kỳ 2)

Tin tức

Tin tức

LỊCH SỬ NHỮNG ĐÔI GIÀY TÂY (Kỳ 2)

Ngày đăng : 16/05/2020 - 9:10 PM

CÂU CHUYỆN GIÀY TÂY

Kỳ 2: Thời kỳ Hiện đại

 

 

Giày tây nam thời hiện đại

Thời kỳ khai sáng và Cách mạng Pháp (1789 - 1799) kích thích thị hiếu cho phong cách thời trang đơn giản, mang phong cách đồng quê. Phong cách này đã thống trị làng thời trang quốc tế ở những năm  1780. Một yếu tố quan trọng của phong cách này là giày đua ngựa hay giày cao cổ, nổi bật với phần trên bằng da sáng màu. Phong cách phổ biến của nam giới vào đầu thế kỷ XIX bao gồm các kiểu giày dây buộc, giày dạ hội được làm bằng da, giày cao cổ và các kiểu giày khác như Wellington, Hessian và Blucher, những đôi này được đặt tên theo những nhân vật quan trọng trong lịch sử.

 

 

 

 

 

Vào giữa thế kỷ XIX, kiểu giày cao đến mắt cá chân, như Balmoral, đã trở thành loại giày phổ biến nhất dành cho nam giới với các kiểu giày phổ biến như OxfordDerby. Những loại giày này vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

 

 

 

 

Sản xuất giày tây ngày càng được cơ giới hóa vào giữa thế kỷ XIX và đến năm 1900, hầu hết mọi người đều mang giày được sản xuất tại các xưởng đóng giày và được bán rộng rãi bởi các nhà phân phối, thay vì đặt đóng riêng. Từ năm 1890 trở đi, nền kinh tế dần phát triển và kèm theo đó là hoạt động thể thao giải trí như tennis, golf, đạp xe,... cộng thêm sự cải tiến trong kỹ thuật sản xuất hàng loạt đã dẫn đến sự tiêu thụ giày của các tầng lớp trung lưu ngày càng đa dạng, phù hợp cho các hoạt động và bối cảnh khác nhau. Những nhà đóng giày tiêu biểu trong giai đoạn này là John Lobb Ltd., London, and New & Lingwood, London.

 

Giày tây nam từ giữa thập niên 40 đến ngày nay

Các tính năng của giày tây nam giai đoạn sau năm 1945 là sự đa dạng về kiểu dáng, thiết kế và mức giá. Việc sản xuất giày làm sẵn đã thịnh hành trên toàn cầu sau năm 1945, với phân khúc giày tầm trung chủ yếu ở châu Á và các đôi giày độc quyền được sản xuất tại Italy. Từ những năm 1950, sự trỗi dậy của phong cách thời trang trẻ trung đã tạo nên mức độ thử nghiệm lớn hơn trong giới giày tây nam, với sự xuất hiện của các thiết kế mới như giày Brothel Creeper, Winklepickers, bốt Chelsea, và bốt Doctor Martens.

 

 

 

 

Ngày nay, giày tây chiếm một vị trí không thể thiếu trong trang phục của nam giới, thể hiện sự chuyên nghiệp, sang trọng và lịch lãm. Các đôi giày ngày nay vẫn chủ yếu tập trung xung quanh các biến thể của OxfordDerby, vốn là hai kiểu dáng cơ bản, phổ biến và được thiết kế tinh tế. Bên cạnh đó, giày Monk StrapLoafer sẽ là một lựa chọn khôn ngoan nếu các quý ông yêu thích phong cách hiện đại và phá cách hơn, tuy nhiên vẫn giữ lại được nét cổ điển truyền thống lịch thiệp.

 

LỊCH SỬ NHỮNG ĐÔI GIÀY TÂY (Kỳ 2)

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010