Logo

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 2)

Tin tức

Tin tức

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 2)

Ngày đăng : 20/04/2020 - 10:07 PM

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD

Kỳ 2: Những đặc trưng cơ bản của một đôi giày Oxford

 

Không giống như đại đa số các loại giày tây khác của nam giới, giày Oxford có một đặc điểm nổi bật: thiết kế mui giày với các lỗ xỏ dây giày nằm ở phần thân sau.  

 

Trước hết, có vẻ quá rõ ràng nhưng Oxfordgiày tây có dây buộc, không phải một đôi Loafer, Monk Strap hay giày bốt Chelsea. Thứ hai, phần lacing (mui giày) của Oxford mang thiết kế kín, điều này giúp phân biệt hai loại giày OxfordDerby (xem thêm về sự khác biệt giữa hai loại này tại đây).

 

 

 

Một đôi Oxford bao gồm phần vamp và phần quarter. Phần vamp (thân trước)  tính từ phía sau mũi giày, đến xung quanh eyelet (lỗ xỏ giày), tongue (lưỡi gà, là lớp chất liệu đệm giữa phần mui giày và mu bàn chân), còn phần quarter (thân sau) là phần bao quanh gót chân và nối với phần vamp tại giữa bàn chân. Các lỗ xỏ giày thường nằm tại phần thân sau.

 

Phần eyelet sẽ được may trên phần quarter. Và đối với thiết kế lacing kín, phần quarter sẽ được may bên dưới phần vamp. Khi đó, hai bên phần quarter sẽ tạo thành chữ V hẹp và khi được mang vào, chữ V sẽ biến mất và chúng ta chỉ nhìn thấy phần tongue (lưỡi gà, là lớp chất liệu đệm giữa phần mui giày và mu bàn chân) ở cuối. Một điểm thú vị khác đó là hầu hết giày Oxford của Anh đều có 5 lỗ xỏ giày, trong khi giày Oxford Mỹ thường sẽ có 6 lỗ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều đôi giày Oxford chỉ có 3 hoặc 4 lỗ xỏ giày tùy theo sở thích của mỗi cá nhân.  

 

 

 

Tóm lại, đây là những đặc trưng cơ bản của của một đôi giày Oxford:

- Thiết kế mui giày kín

- Gót giày thấp

- Để lộ mắt cá chân

 

Tất cả các đôi giày Oxford đều có chung những đặc điểm này. Tuy nhiên, mặc dù hầu hết đều có phần eyelet trên phần quarter, vẫn có những ngoại lệ như Whole Cut Oxford hay Seamless Oxford.

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 2)

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010