Logo

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 1)

Tin tức

Tin tức

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 1)

Ngày đăng : 14/04/2020 - 8:51 PM

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD

Kỳ 1: Lịch sử Oxford

 

Xuyên suốt thế kỷ 17, thời trang giày tây của các quý ông được thống trị bởi những đôi bốt. Thường cao, chặt chẽ và sử dụng nút thay vì dây giày, và có thể mang được cả trong nhà lẫn ngoài trời.  Những đôi bốt này thường có đặc trưng gót giày cao, đây là phong cách được phổ biến bởi vua Louis XIV tại Pháp, người có chiều cao khá khiêm tốn. Tại thời điểm này, Pháp là trung tâm văn hóa - thời trang lớn tại châu Âu, vì thế những đôi bốt này nhanh chóng trở nên thịnh hành và được các quý ông sử dụng rộng rãi thời bấy giờ.

 

 

 

Mặc dù chúng ta không thể xác định chính xác ai là người đã phát minh ra giày Oxford, nhưng có một giả thuyết cho rằng vào năm 1825, các sinh viên tại ngôi trường danh tiếng Oxford đã phát minh ra một loại giày nửa bốt và đặt tên là Giày Oxonia. Lúc đầu, giày Oxonia có những khe hẹp ở hai bên giúp cho việc đi lại trở nên thoải mái hơn so với những đôi bốt trong làng thời trang. Dần dần theo thời gian, các khe hẹp đó được thay thế bằng phần dây buộc, gót giày được hạ thấp và phần cổ cũng đã được giảm xuống để lộ mắt cá chân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngờ  liệu tất cả những cải biên này chỉ diễn ra trong trường đại học hay không, vì điều này dường như không có khả năng.

 

Phần đông những người trong giới mộ điệu lại tin rằng giày Oxford xuất phát từ vùng Scotland và Ireland, nơi đây chúng được gọi là giày Balmoral. Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu nhằm tìm kiếm loại giày tây thoải mái hơn. Và ở thời điểm đó, chúng được đa phần sinh viên đại học đón nhận hơn là thế hệ trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, dòng thời gian của các sự kiện này không được rõ ràng lắm, và những nguồn nghiên cứu khác nhau lại cho ra những mốc thời gian khác nhau.

 

 

 

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có thể chắc chắn rằng Joseph Sparkes Hall, cha đẻ của những đôi bốt Chelsea, đã phát biểu trên tờ The New Monthly Magazine rằng: “Giày Oxonian là loại giày tốt nhất dùng để đi lại, kể từ nay, chúng sẽ được gọi là giày Oxford”. Và thuật ngữ “giày Oxford” trở nên thịnh hành và được sử dụng rộng rãi cho đến thời hiện đại.

 

Sau đó, Oxford trở thành lựa chọn hàng đầu cho thời trang giày tây nam, và giày bốt chỉ còn được sử dụng trong các hoạt động chuyên biệt như cưỡi ngựa. Từ một chiếc giày có nguồn gốc trong khuôn viên một trường đại học, giờ đã trở thành biểu tượng thời trang được săn đón hàng đầu trong giới mộ điệu giày tây. Đó chính là sự hình thành và phát triển vượt bậc của Oxford, chiếc giày mang đầy sự lịch lãm và sang trọng.


=> Kỳ 2: NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA MỘT ĐÔI GIÀY OXFORD

TẤT TẦN TẬT VỀ OXFORD (Kỳ 1)

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0989180010